LUTEIN -  RETINA  สารลูทีน สารสำคัญในจอประสาทตาที่ไม่ควรมองข้าม

เป็นสารสำคัญที่มีอยู่ในจอประสาทตา เป็นสารกลุ่มสารแคโรทีนอยด์ชนิดสำคัญ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 

“เม็ดสีในจอประสาทตา” พบได้ในจุดรับภาพที่จอประสาทตาและเลนส์ตา ช่วยปกป้องดวงตาจากคลื่นแสงความถี่ต่ำ พลังงานสูง อย่างเช่น คลื่นแสงสีฟ้า คลื่นแสงอัลตร้าไวโอเลต นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ดวงตาไวต่อแสงน้อยลง สู้แสงได้มากขึ้น รวมไปถึงชะลอการเกิดโรคต้อกระจกและโรคจอตาเสื่อมอย่างมีนัยะสำคัญ

สารลูทีนพบได้มากในไข่แดงและผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ปวยเล้ง บรอคโคลี ซึ่งร่างการจะได้รับสารลูทีนนี้ 

ผ่านการรับประทาน และไม่สามารถสร้างหรือสังเคราะห์ขึ้นเองได้ ถึงแม้ว่าสารลูทีนจะมีอยู่ในร่างกายของเรา
และสามารถได้รับการรับประทานอาหารตามธรรมชาติ

 

 

กลไกการทำงานของ Lutein 

สารลูทีนในเซลล์รับภาพของจอประสาทตา จะทำหน้าที่สำคัญ คือ ช่วยคลื่นแสงสีฟ้า หรือคลื่นแสง HEV ที่เป็นอันตรายและส่งผลกับจอประสาทตาโดยตรง อีกทั้งแสงเหล่านี้ยังเป็นแสงที่ควบคุมได้ยาก เนื่องจากมีอยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นแสงจากคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และรวมไปถึงแสงจากธรรมชาติอย่างดวงอาทิตย์ 

 

ลูทีนกับโรคต้อกระจก กลไลของลูทีน สามารถลด ป้องกัน หรือ ชะลอการเกิดต้อกระจกได้นั้น เป็นเพราะลดกลไกการเกิดความเสื่อมของโรคต้อกระจกโดยตรง และการที่แคโรทีนอยด์มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเพราะอนุมูลอิสระเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดต้อกระจก 

 

ลูทีนกับโรคจุดรับภาพเสื่อม นอกจากลูทีน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจกแล้ว ยังพบว่ามีประโยชน์ในโรคจุดรับภาพเสื่อม ซึ่งมีหลายๆ การศึกษาสนับสนุนข้อมูลดังกล่าว โดยพบว่าถ้าปริมาณลูทีนในลูกตาลดน้อยลง จะพบความเสื่อมมากขึ้นในการเป็นโรคจุดรับภาพเสื่อม และความเสี่ยงในการเป็นโรคจุดรับภาพเสื่อมจะลดลง หากมีปริมาณลูทีน ในเลือดสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่า การบริโภคอาหารที่มีลูทีนสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้

 

LUTINA - LUTEIN

จากความตั้งใจของ Tokai ที่อยากจะดูแลสุขภาพดวงตาและคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น  Tokai จึงได้มุ่งมั่นพัฒนาเลนส์ Lutina เลนส์ตัดแ

สงสีฟ้าที่เป็นมากกว่าเลนส์ตัดแสงสีฟ้า  Lutina เลนส์ตัดแสงสีฟ้าวัสดุ UV420 ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยปกป้องลูทีนในดวงตา เพื่อรักษาสุขภาพดวงตาให้ดีคงเดิม

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES